www.hitc.vn Giải pháp Công nghệ Viễn Thông
16/01/2023
HTC – ITC VỮNG VÀNG TRƯỚC SỰ CỐ CÁP BIỂN

Bên cạnh các tuyến cáp đất liền, phần lớn dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế hiện qua 5 tuyến cáp quang biển gồm APG, AAG, AAE-1, SMW3 và IA. Thế nhưng trong năm 2022, lần lượt 3 tuyến cáp biển AAG, AAE-1 và APG đã gặp sự cố và hiện vẫn chưa được khắc phục, gây ảnh hưởng nhất định đến chất lượng dịch vụ Internet của các nhà mạng tại Việt Nam.

Hạ tầng mạng quốc tế của HTC-ITC

Cụ thể: AAG gặp các sự cố vào tháng 2/2022 và tháng 6/2022 trên các cáp nhánh hướng kết nối đi Hong Kong (Trung Quốc) và Singapore. AAE-1 là tuyến cáp biển được đưa vào khai thác từ tháng 7/2017, AAE-1 đóng vai trò nâng cao chất lượng kết nối hướng châu Âu, Trung Đông cũng như cung cấp bổ sung thêm dung lượng và dự phòng tới hướng kết nối đi Hong Kong (Trung Quốc), Singapore cũng đã bị lỗi dò nguồn vào cuối tháng 11/2022 trên phân đoạn S1H của tuyến cáp.

Gần đây nhất vào sáng ngày 26/12/2022, tuyến cáp quang biển quốc tế APG cũng lại gặp sự cố xảy ra trên phân đoạn S6 gần Hong Kong (Trung Quốc). APG có chiều dài 10.400 km, được đặt ngầm dưới Thái Bình Dương, có khả năng cung cấp băng thông tối đa lên tới 54 Tbps. Tuyến cáp này có sự tham gia đầu tư của các nhà mạng Việt Nam và được đánh giá là tuyến cáp góp phần mang lại đường truyền ổn định với dung lượng lớn hơn cho người dùng Internet tại Việt Nam.

Sự cố xảy ra với các tuyến cáp quang biển nói trên đã gây ảnh hưởng rất lớn đến việc cung cấp dịch vụ của các nhà mạng viễn thông tới người tiêu dùng. Riêng đối với HTC-ITC, các sự cố này cũng đã làm giảm một phần các hướng kết nối Internet đi quốc tế. Tuy nhiên HTC-ITC đã kịp thời đảm bảo duy trì chất lượng dịch vụ quốc tế bằng cách san tải qua rất nhiều hướng dự phòng, đặc biệt là trên các hướng kết nối trên đất liền, nhanh chóng điều tiết và tối ưu lưu lượng trên các hướng IPLC đi quốc tế.

Đến thời điểm hiện tại, chất lượng dịch vụ do HTC-ITC cung cấp cho khách hàng luôn được đảm bảo ổn định, toàn bộ các hướng IPLC cũng không có hướng nào bị nghẽn mạng gây suy giảm chất lượng.

Các hướng cáp biển hiện hữu kết nối Việt Nam đi Quốc tế được đầu tư đã nhiều năm, chất lượng hiện đã bị suy giảm theo thời gian, mật độ sự cố đang tăng dần, thời gian bảo trì, xử lý khắc phục mỗi sự cố thường kéo dài từ 4-6 tháng, thậm chí 1 năm hoặc lâu hơn. Vì vậy HTC-ITC từ lâu đã có những phương án nhằm giảm tối đa sự ảnh hưởng vào dung lượng cáp biển.

Hạ tầng mạng trong nước của HTC-ITC

Song song với các tuyến cáp biển nói trên, một phần lớn lưu lượng quốc tế của HTC-ITC đang được định tuyến trên các tuyến kết nối Quốc tế trên đất liền thông qua các cửa khẩu phía Bắc, phía Nam kết nối với Hồng Kông, Singapore. Các hướng cáp kết nối trên đất liền, ngoài hướng chính đều được đảm bảo từ 2 đến 3 hướng kết nối dự phòng. Vì vậy chất lượng dịch vụ luôn được duy trì ổn định, không có sự cố gây gián đoạn dịch vụ.

Công ty cũng có các hệ thống giám sát cảnh báo chủ động chất lượng Internet qua các hướng quốc tế nên ngay khi có sự cố xảy ra trên hướng cáp biển, hệ thống cảnh báo tự động đã thông báo các điểm nghẽn và những điểm có độ trễ bị tăng cao gây suy giảm chất lượng. Nhờ đó Công ty kịp thời điều chỉnh, đảm bảo không để ảnh hưởng đến dịch vụ mạng lưới và trải nghiệm Internet của người dùng cũng như hoàn toàn đủ khả năng để đáp ứng các yêu cầu về chất lượng, độ ổn định thông tin liên lạc, kết nối Internet trong các dịp cao điểm, ngày Lễ, Tết.…

Ngoài ra, HTC-ITC vẫn luôn duy trì mua dự phòng sẵn băng thông internet Quốc tế với hình thức nâng băng thông linh hoạt (burstable) của các đối tác lớn trong nước và quốc tế, đảm bảo có thể đưa vào sử dụng ngay, giữ ổn định chất lượng dịch vụ khi có sự cố cáp biển.

Trong tương lai HTC-ITC sẽ tiếp tục có những chiến lược để đảm bảo hạ tầng kết nối viễn thông quốc tế, đáp ứng được sự bùng nổ phát triển của các dịch vụ công nghệ, cũng như sẵn sàng hướng tới khả năng Việt Nam trở thành một điểm trung chuyển dữ liệu của khu vực.