
Dịch vụ VoIP đang ngày càng trở thành giải pháp liên lạc tối ưu cho doanh nghiệp nhờ vào chi phí hợp lý, hiệu suất cao và khả năng tích hợp linh hoạt. Công nghệ VoIP không chỉ thay thế hệ thống điện thoại truyền thống mà còn mang đến nhiều lợi ích vượt trội.
Vậy VoIP là gì? Ưu và nhược điểm của dịch vụ này ra sao? Hãy cùng HITC khám phá chi tiết trong bài viết dưới đây.
VoIP là gì?
VoIP là tên viết tắt của “Voice over Internet Protocol”, hay còn gọi là Voice IP. Dịch vụ VoIP là dịch vụ sử dụng đường truyền Internet băng thông rộng/ ILL / MPLS, ứng dụng công nghệ IP, công nghệ hiện đại đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng đa dạng.
Theo truyền thống, các hệ thống điện thoại cũ truyền tín hiệu thoại bằng cách sử dụng các đường dây điện thoại Analog, do đó nó yêu cầu thiết lập hệ thống dây mạch để thực hiện và nhận cuộc gọi. Trong trường hợp này, một thiết bị phần cứng chuyên dụng được gọi là Private Branch Exchange (PBX) được sử dụng để kết nối các máy lẻ nội bộ với mạng điện thoại công cộng.
Thay vì gửi các gói dữ liệu qua mạng chuyển mạch kênh truyền thống, công nghệ VoIP sẽ chuyển đổi giọng nói thành tín hiệu kỹ thuật số có thể được truyền qua các gói dữ liệu kĩ thuật số internet thông qua mạng cục bộ/ WAN/ cơ sở hạ tầng khác để cho phép gọi điện thoại.
Ưu và nhược điểm của hệ thống VoIP

Trong thời đại công nghệ số, VoIP cố định đang trở thành một lựa chọn phổ biến thay thế điện thoại truyền thống nhờ vào sự tiện lợi và chi phí hợp lý. Tuy nhiên, như bất kỳ công nghệ nào, VoIP cũng có những ưu điểm và hạn chế riêng.
Ưu điểm
- VoIP có thể dễ dàng cài đặt và bảo trì
Việc cài đặt VoIP diễn ra khá dễ dàng mà không cần đến các thiết bị phần cứng hay dây cáp nào. Công nghệ này sẽ thường được cung cấp bởi các đơn vị phần mềm tổng đài, người dùng chỉ cần có kết nối internet, có máy tính và tai nghe tổng đài là có thể sử dụng được. Việc bảo trì hay nâng cấp cũng thuộc trách nhiệm của nhà cung cấp phần mềm.
VoIP không yêu cầu đầu tư vào đường dây điện thoại riêng hay hệ thống hạ tầng phức tạp, giúp giảm thiểu chi phí lắp đặt và bảo trì, không bị phụ thuộc hệ thống cáp được kéo sẵn và cần có một kỹ sư riêng quản lý thiết bị này.
- Nâng cao hiệu suất và quản lý
Công nghệ VoIP cho phép lưu trữ dữ liệu cuộc gọi nhằm mục đích phục vụ quản lý. Cũng như khi bạn quản lý website, muốn dữ liệu website được lưu trữ thì bạn cần thuê web hosting cho website đó. VoIP cũng cho phép bạn truy cập dữ liệu bất kỳ khi nào muốn. Công nghệ này khắc phục điểm yếu của tổng đài truyền thống khi mà các doanh nghiệp không thể nào kiểm soát hay nắm bắt được dữ liệu cuộc gọi.
- Cho phép đồng bộ và tích hợp với các phần mềm
VoIP có thể kết nối với hệ thống tổng đài IP-PBX, giúp doanh nghiệp quản lý dễ dàng hơn. Ngoài ra, VoIP có thể tích hợp với email, phần mềm chat, ứng dụng quản lý khách hàng (CRM), để dễ dàng truyền tải dữ liệu của cuộc gọi tới các bộ phận liên quan.
- Chức năng tổng đài đa dạng
Các chức năng nâng cao cho phép doanh nghiệp thiết lập riêng cho tổng đài của công ty mình, bao gồm có: cài đặt lời chào, thông báo, hướng cuộc gọi đến từng bộ phận riêng, chuyển tiếp cuộc gọi sang số khác,…
Nhược điểm:
- Chất lượng cuộc gọi phụ thuộc vào đường truyền Internet và kỹ thuật nén
Chất lượng cuộc gọi phụ thuộc hoàn toàn vào tốc độ và độ ổn định của kết nối Internet. Nếu mạng yếu hoặc không ổn định, cuộc gọi có thể bị gián đoạn, mất tiếng hoặc trễ âm thanh. Khi mất kết nối Internet, hệ thống VoIP cũng ngừng hoạt động, khác với điện thoại truyền thống có thể hoạt động ngay cả khi mất điện.
Ngoài ra, chất lượng thoại còn bị ảnh hưởng bởi kỹ thuật nén (được dùng khi muốn tiết kiệm dung lượng đường truyền). Nén dung lượng xuống càng thấp đòi hỏi kỹ thuật càng phức tạp mà chất lượng lại không cao, tốn thời gian xử lý.
- Vấn đề bảo mật thông tin
VoIP hoạt động trên Internet, Internet thường dễ gặp các vấn đề về bảo mật, nên ở mức độ nào đó hệ thống VoIP có tính bảo mật kém hơn điện thoại bàn thông thường. Sẽ xảy ra trường hợp bị tấn công mạng, nghe lén hoặc đánh cắp dữ liệu nếu không có biện pháp bảo mật tốt. Các cuộc gọi có thể bị spam, lừa đảo nếu không được nhà cung cấp kiểm soát chặt chẽ.
Nâng tầm kết nối doanh nghiệp với Dịch vụ VoIP của HITC

Trong bối cảnh các doanh nghiệp không ngừng đổi mới và tối ưu hóa hoạt động, việc xây dựng một hệ thống liên lạc thông minh, linh hoạt và tiết kiệm là yếu tố then chốt để duy trì sự cạnh tranh. Dịch vụ VoIP của HITC không chỉ đáp ứng nhu cầu này mà còn mang đến nhiều giá trị vượt trội như:
- Hạ tầng mạnh mẽ: HITC xây dựng và phát triển hạ tầng số vững chắc khi sở hữu 15.000+ km cáp đường trục Bắc – Nam, tạo nên mạng lưới kết nối toàn diện. Dịch vụ VoIP vận hành trên nền tảng truyền dẫn của HITC đảm bảo chất lượng thoại tốt nhất, mang đến trải nghiệm liên lạc chuyên nghiệp cho doanh nghiệp.
- Tính năng vượt trội: Công nghệ VoIP hỗ trợ SIP Trunking, tích hợp liền mạch với tổng đài ảo, Call Center, Contact Center, cùng khả năng đồng bộ với hệ thống CRM, giúp tối ưu quy trình làm việc và chăm sóc khách hàng.
- Công nghệ tiên tiến: Với hạ tầng hiện đại gồm hơn 15.000 km cáp đường trục, 200+ POP kết nối, 200+ nhà trạm và 07 hướng kết nối quốc tế, HITC cung cấp chất lượng thoại sắc nét, kết nối ổn định, tốc độ truyền tải nhanh. Hệ thống hỗ trợ không giới hạn số cuộc gọi đồng thời và cho phép quản lý hiệu quả qua lịch sử cuộc gọi chi tiết.
- Bảo mật an toàn: HITC triển khai các giải pháp ILL, MPLS và WAN nhằm tăng cường bảo mật cho hệ thống VoIP, giúp giảm thiểu rủi ro tấn công mạng, nghe lén hay đánh cắp dữ liệu.
Với dịch vụ VoIP của HITC, doanh nghiệp không chỉ sở hữu một hệ thống liên lạc chuyên nghiệp mà còn đạt được sự linh hoạt và tiết kiệm vượt trội trong quản lý hoạt động.
Để tìm hiểu thêm về Dịch vụ Điện thoại VoIP cố định của HITC, Quý Khách vui lòng liên hệ thông qua:
- Website: hitc.vn
- Fanpage: HITC Telecom
- Hotline: 1900 400 088